ไหว้เสด็จพ่อ ร.5 ไหวอย่างไรให้ได้ผล พร้อมบทสวดและวิธีบูชา

ไหว้เสด็จพ่อ ร.5 ไหวอย่างไรให้ได้ผล พร้อมบทสวดและวิธีบูชา

ไหว้เสด็จพ่อ ร.5  ไปไหว้ เสด็จพ่อ ร.5 ต้องทำอย่างไรบ้าง??” ใช่แล้ว!! ในเดือนตุลาคม ในเดือนนี้มีวันสำคัญอีกหนึ่งวัน คือ วันปิยมหาราช ซึ่งตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 5

คงจะทราบกันแล้วว่า พระองค์ได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยมหาราช” มีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” เนื่องด้วย ทรงเป็นมหากษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องว่ามีพระปรีชาสามารถยิ่ง ด้วยทรงพัฒนาบ้านเมืองให้ก้าวสู่ความเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมกับอารยะประเทศ ด้วยการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ เสริมความปังด้วยการ แทงหวยออนไลน์ กัน

ไหว้เสด็จพ่อ ร.5 

เหตุที่ผู้คนนิยมขอพร ไหว้เสด็จพ่อ ร.5

โดยส่วนมากผู้ที่ไปขอพรนั้นจะขอให้มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในทุก ๆ ด้านของชีวิต เชื่อว่าพระองค์จะพระราชทานให้มีโชคลาภในการประกอบอาชีพ งานที่ทำสะดวกลุล่วง การปลดหนี้หรือถูกรังแก ค้าขาย เป็นต้น

เหตุผลหนึ่ง ทรงประกาศเลิกทาสนั่นเอง ทำให้เป็นที่ประจักษ์ชัดในพระเมตตาที่มีต่อประชาชนชาวไทยอย่างหาที่สุดไม่ได้ จึงเป็นที่รักใคร่อย่างมากของทั้งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติพระองค์จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า “สมเด็จพระปิยะมหาราช” ซึ่งมีความหมายว่า “พระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน” จึงเป็นที่เชื่อกันว่า การสักการะพระองค์ก็เพื่อให้เป็นที่รักของคนทั่วไป หรือเรียกกันว่า เมตตามหานิยม

อีกหนึ่งเหตุผลเมื่อสวรรคตไปแล้ว พระองค์ได้กลายเป็นสมมติเทวราชเทพอันศักดิ์สิทธิ์ของพสกนิกร จึงมีความเชื่อว่าได้เห็นท่านแสดงอิทธิปาฏิหาริย์ให้ผู้ที่นับถือเห็นต่างๆนานา และพระบารมีแห่งพระองค์ได้ปกป้องคุ้มครองและอำนวยชัย

พิกัดสักการะ เสด็จพ่อ ร. 5 มีดังนี้

  1. พระบรมรูปทรงม้า
  2. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝั่งหอประชุม
  3. สถาบันการแพทย์ สยามมินทราธิราช ด้านข้างรพ.ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (สถานีรถไฟธนบุรี)
  4. ศาลาร้อยปี วัดเบญจมบพิตร
  5. มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา
  6. ป้อมพระจุลจอมเกล้า

เตรียมเครื่องสักการะ ไหว้เสด็จพ่อ ร.5

ก่อนที่จะทำการสักการะแม่โลมาจะขอกล่าวถึงเครื่องสักการะก่อน เพื่อที่จะได้เตรียมของกันได้ถูกต้อง(แต่ถ้าหากไม่สามารถหาได้ก็เตรียมเท่าที่แต่ละท่านมีก็ได้นะคะ) เครื่องสักการะหลักที่พระองค์โปรดปรานจะมีดังนี้

  1. น้ำมะพร้าวอ่อน
  2. กล้วยน้ำว้า
  3. ทองหยิบ
  4. ทองหยอด
  5. บรั่นดี
  6. ซิการ์
  7. ข้าวคลุกกะปิ
  8. ดอกกุหลาบสีชมพู หรือดอกไม้ที่เป็นสีชมพู(จำนวน 5 ดอก หรือ 8 ดอก)

วิธีการสักการะ เสด็จพ่อ ร.5

เมื่อตั้งเครื่องสักการะที่เตรียมาทั้งหมดเรียบร้อยแล้วให้ทำตามขั้นตอน ดังต่อไปนี้

จุดธูปบูชาครั้งแรกให้จุดธูป 16 ดอก แล้วต่อไปจุดธูป 9 ดอก หรือ 5 ดอก ว่าคาถาบูชา (ตั้งจิตอธิษฐานของสิ่งที่ต้องการจากท่านอย่าบนบานศาลกล่าวโดยเด็ดขาด) จากนั้นให้กล่าวคาถาบูชาตามลำดับด้วยจิตที่ตั้งมั่น ตั้งจิตอธิษฐานทำอย่างจริงใจและนอบน้อม

เมื่อกล่าวสักการะขอพรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้รอจนพ้นเที่ยงแล้วยกอาหารคาวหวานและกาแฟออก ผลไม้และน้ำตลอดจนเหล้าให้วางไว้ที่เดิมจนพระอาทิตย์ตกดินจึงเก็บเหล้าให้เทอออกเก็บใส่ขวดไว้เหล้าที่เหลือกรอกใส่ขวดนั้นให้เอาไว้กินเพื่อรักษาโรคภัยไข้เจ็บหรือแก้อาการเจ็บป่วยได้

บทสวดสักการะ เสด็จพ่อ ร.5

พระคาถาบูชาดวงวิญญาณเสด็จพ่อรัชกาลที่ 5

ตั้งนะโม 3 จบ

“พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง
พุทโธ นะโม พุทธายะ ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ”

(กล่าว 3 ครั้ง)

พระคาถาบูชาพระพุทธเจ้าหลวง (แบบย่อ)

“พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ” หรือแบบเต็ม “นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ (3 จบ)

“อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ พระสะยามะมินโท วะโร อิติ พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง สะหัสสะกายัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ มาสีสะมานัง”

พระคาถาอธิษฐานขอพร (ห้ามบนบานเด็ดขาด)

ตั้งนะโม 3 จบ

“พระสยามะมินโท วะโร อัตตัง พุทธะสังมิ อิติ อะระหัง วะรัง พุทโธ นะโม พุทธายะ ปิโย เทวามนุสสานัง”

จงเป็นที่รักของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย ปิโย นาคะสัมปันนานัง จงบังเกิดความรักที่มีอนุภาคสูงสุด ปิโย พรหมานะมุตตะโม จงบังเกิดความรักกับผู้มีอำนาจท่านท้าวมหาพรหม เจ้าจอม อินทรา นาค ครุฑ และคนธรรพ์ ปินันทิยัง นะมามินัง ความรัก ความยินดี ความเมตตา จงบังเกิดในเรือนร่างข้าพเจ้าทุกส่วนแม้ปลายเส้นผม

ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ (5 จบ) ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า (นาย นาง นางสาว) ชื่อ…นามสกุล… ต้องการให้พระองค์ท่านช่วยเรื่อง… อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะ นาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตัง พุทธะปิติอิ ปิยะ มะมะ นะโม พุทธายะ (3 จบ) พระพุทธเจ้าขอรับด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะขอให้บุญบารมีขององค์เสด็จพ่อ ร.5 สูงยิ่งๆ ขึ้น และแกร่งกล้ายิ่งๆ ขึ้น”

สรุปไหว้เสด็จพ่อ ร.5

ในการบูชาสักการะพระองค์ท่าน เป็นการอัญเชิญดวงพระวิญญาณมารับเครื่องสักการะบูชา ควรที่จะทำอย่างจริงใจและนอบน้อม ซึ่งจะส่งผลให้ได้ทำมาค้าคล่องและมีความสุขความเจริญทั่วไปสุขกันทั้งครอบครัว ตำแหน่งหน้าที่การงานก้าวไกล ให้มีโชคลาภ ในการประกอบอาชีพ งานที่ทำสะดวกลุล่วง การปลดหนี้หรือถูกรังแก ค้าขาย รวมถึงเมตตามหานิยม

ดูบทความอื่น ๆ ที่นาสนใจ ได้ที่นี่

สิ่งที่ห้ามทำตอนกลางคืน ไม่งั้นจะเจอดี ห้ามลบหลู่เด็ดขาด!!

ความเชื่อภูเขาไฟฟูจิ ญี่ปุ่นเล่าขาน เราอาจยังไม่เคยรู้

หินนำโชคประจำวันเกิด เสริมพลังให้ชีวิต สายมูไม่ควรพลาด